Saturday, August 4, 2012

Ubuntu : การใช้งาน Transmission Bittorrent Client ฉบับสมบรูณ์



   ปัญหาที่สำคัญของหลายๆคนที่ชอบใช้งาน Bittorrent จนเคยชินบนระบบปฏิบัติการ Windows ด้วยโปรแกรมที่คุ้นเคยเช่น uTorrent, Bitcomet เป็นต้น อาจหมดไปบนระบบปฏิบัตการ Ubuntu เพราะเรามีพระเอกขี่ม้าขาวของเรามาช่วยแล้วนั่นก็คือโปรแกรม Transmission Bittorrent Client ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการเบื้องต้น ไม่ต้องติดตั้งเพิ่มเติมให้เมื่อแขน ให้ปวดขา ให้ขัดลูกกะตาแต่อย่างใด ว่าแล้วเรามาเริ่มกันเลย ก่อนอื่นเรามาหาพระเอกเราก่อนโดยกดเข้า Menu แล้วพิมพ์ว่า Transmission ดังภาพ



   จากนั้นก็กดเข้าไปเลยเราจะพบว่ามันมีหน้าตาธรรมดาๆทื่อๆ ไม่ต้องไปสนใจมันเราก็จัดการตามหาไฟล์ .torrent ที่โปรดปราน ดาวน์โหลดมันมาไว้ในเครื่องแล้วก็ Double Click ไฟล์ torrent นั้นซะมันก็จะเข้าสู่หน้าตาที่คุ้นเคย กดเลือกแหล่งที่จะบันทึก เลือกไฟล์ที่ต้องการ เลือกตั้งค่าโน่นนี่นั่น แล้วก็กด ตกลง ไปซะระบบมันก็จะดาวน์โหลดปื๊ดๆให้เราเอง ตามตัวอย่าง (ขอ censor ไฟล์นิดนึงเพื่อข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์ ฮ่าๆๆๆ)


   แต่ปัญหามันยังไม่จบเพราะว่าเวลาที่เราปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ โปรแกรมมันดันไม่ Auto Startup ให้เราซะงั้น ไม่เป็นไรครับ ปัญหานี้เรามีทางออกโดยการตามหาโปรแกรมที่ชื่อว่า Startup Application ไม่ต้องไปหาไกลในเครื่องก็มีครับ กดตรงมุมขวาบน ตามภาพเลยครับ


จะได้หน้าต่างหน้าตาทื่อๆมา จากนั้นกด Add และพิมพ์ในช่อง Name และ Comment พิมพ์อะไรก็ได้ให้เรารู้ว่าเป็นโปรแกรมนี้ ส่วนช่อง Command ให้พิมพ์ transmission-gtk -m หมายถึงเรียกโปรแกม Transmission เป็นแบบ minimize (-m) จะได้หน้าตาแบบนี้และกด add เข้าไปแล้วก็ปิดหน้าต่างนี้ซะ 


ต่อไปนี้เมื่อเราเปิดเครื่องมาก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่าเราจะ seed ให้คนอื่นไม่ได้ อิอิ

นี่ครับเมื่อเรารีสตาร์ทเครื่อง หรือเปิดเครื่องมาใหม่ในครั้งต่อไป โปรแกรม Trasmission ของเราจะขึ้นอยู่ในลักษณะตามภาพเลย


อาจกด Alt + C เพื่อดูแบบ Compact Mode ก็ได้จะได้ดูสบายตาดีครับ


ครับสำหรับการใช้งานโปรแกรม Transmission Bittorrent Client บนระบบปฏิบัติการ Ubuntu ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้นะครับ ขอให้สนุกกับการใช้งานนะครับ




No comments:

Post a Comment