Sunday, August 19, 2012

Ubuntu : ฟอร์แมตพาร์ติชั่นด้วย Disk Utility

       ปัจจุบันเรามีการเก็บข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีต่างๆมากมายทั้งการบันทึกลงฮาร์ดดิส ใส่แผ่นซีดี/ดีวีดี ใส่แฟลชไดร์ฟ หรือบันทึกใส่สื่อบันทึกดิจิตอลต่างๆ หลายท่านที่บันทึกลงฮาร์ดดิสแบบพกพาหรือที่เรียกกันว่า Portable Harddisk (Hard Drive) คงจะมีการแบ่งพื้นที่ฮาร์ดดิสออกเป็นหลายๆส่วนที่เรียกว่า พาร์ติชั่น(Partition) บางครั้งอาจจะอยากปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพาร์ติชั่นดังกล่าว ในบทความนี้ผมจะนำเสนอเฉพาะการ ฟอร์แมตพาร์ติชั่น บนระบบปฏิบัติการ Ubuntu โดยใช้เครื่องมือพื้นฐานอย่าง Disk Utility ที่มีมาให้อยู่แล้ว




       ขั้นแรกก็ให้เรานำเจ้าฮาร์ดดิสแบบพกพาของเราต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เราซะก่อนเราจะเห็นว่ามันมีพาร์ติชั่นมากมายถูกเมาท์ขึ้นมาที่แถบด้านข้าง (Side Panel)  จากนั้นก็ให้คุณเข้าเมนูพิมพ์ว่า disk ดังภาพก็พอจะมีโปรแกรมมาให้เลือก ให้เราเลือก Disk Utility ดังภาพ




จากนั้นมันจะมีหน้าต่างแสดงให้เราเห็นถึงข้อมูลต่างๆของสื่อบันทึกข้อมูลทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา


ให้เราเลือกฮาร์ดดิสที่เราต้องการฟอร์แมตพาร์ติชั่น ก็จะมีหน้าต่างแสดงรายละเอียดต่างๆของฮาร์ดดิสเราทั้ง ขนาดความจุ ประเภท ความสนับสนุน พาร์ติชั่น ฯ


ต่อมาให้เราคลิกเลือกที่รูปพาร์ติชั่นของเราดังภาพ (ตัวอย่างผมเลือกที่พาร์ติชั่นแรก จะมีแถบสีทึบที่พาร์ติชั่นที่เราเลือก) จากนั้นก็คลิก Unmount Volume เพื่อให้ระบบทำการยกเลิกการเมาท์ไปก่อน


จากนั้นคลิกที่ Format Volume


จะมีหน้าต่างขึ้นมาแสดงเพื่อให้เลือกว่าเราต้องการฟอร์แมตพาร์ติชั่นนี้ในรูปแบบใด ชื่ออะไรก็เลือกและใส่เข้าไป แล้วกดปุ่ม Format  ดูตัวอย่างตามภาพ


จะมีหน้าต่างขึ้นมาเพื่อให้ยืนยันการฟอร์แมต ตรวจสอบให้ดีๆก่อนนะครับว่าถูกต้องหรือปล่าว หากเลือกผิดพาร์ติชั่นจะหาว่าไม่เตือนไม่ได้นะครับ เมื่อมั่นใจแล้วก็กด Format ไปโลดเลย


รอสักครู่เราก็จะได้พาร์ติชั่นใหม่ร้อนๆจากเตา ดังภาพ



ครับสำหรับฟังก์ชั่นอื่นๆ ก็ลองเล่นกันดูนะครับ ในส่วนของการจัดการพาร์ติชั่นนั้น (Volume)

มีทั้งการตรวจสอบระบบไฟล์(Check Filesystem)
เปลี่ยนชื่อพาร์ติชั่น(Edit Filesystem Label)
แก้ไขพาร์ติชั่นทั้งขนาด ระบบไฟล์(Edit Partition)
ลบพาร์ติชั่น(Delete Partition)

ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมครับสำหรับการฟอร์แมตพาร์ติชั่นลองนำไปทำกันดูนะครับ


สวัสดีครับ



Ref_Picture : yourdailymac.net

No comments:

Post a Comment