Monday, August 13, 2012

Ubuntu : แก้ไข Grub2 Boot Menu


     หลายท่านคงประสบกับปัญหาการจัดการการ Boot ที่เรียกว่า Grub ของระบบปฏิบัติการ Ubuntu อยู่ไม่น้อย เช่น มีระบบปฏิบัติการหลายตัวในเครื่องเดียวกัน อยากให้ระบบปฏิบัติการ B เป็นระบบปฏิบัติการแรก ฯ เป็นต้น สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เราจำเป็นที่จะต้องเข้าไปยุ่งวุ่นวายกับระบบอีกทั้งยังจัดการยากเพราะต้องเข้าไปทำงานผ่าน Command Line บน Terminal อีก ซึ่งไฟล์ที่เราจะแก้ไขนั้นหากเราทำผิด มีหวังเครื่องบูตไม่ขึ้นเปิดทำงานไม่ได้แน่



     ดังนั้นการที่เราต้องเข้าไปแก้ไขระบบด้วยวิธีการแบบนี้จึงเป็นความเสี่ยงสำหรับมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง วันนี้ผมจึงมีวิธีดีๆนำมาฝากท่านทั้งหลายกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้งานง่ายมาก เริ่มต้นก็ให้เปิดโปรแกม Terminal มาก่อนครับ จากนั้นพิมพ์ข้อความตามดังนี้ (รอให้แต่ละขั้นตอนทำงานเสร็จก่อนค่อยพิมพ์บรรทัดถัดไปนะ)

sudo add-apt-repository ppa:danielrichter2007/grub-customizer
sudo apt-get update
sudo apt-get install grub-customizer




     เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยเราก็มาเริ่มกันเลย เริ่มแรกก็ให้เข้าไปหาโปรแกรมที่เราติดตั้งไว้ พิมพ์ว่า "grub" ดังภาพ แล้วกดเข้าสู่โปรแกรมได้เลย



     ขั้นตอนต่อมาก็ให้ใส่รหัสผ่านของเราเข้าไป เพราะการทำงานต้องใช้สิทธิของ root ก่อนครับ



     จากนั้นก็จะเข้าสู่โปรแกรม และจะมีการเตรียมพร้อมข้อมูล Grub ของเราสักครู่



     เมื่อโหลดเสร็จแล้วก็จะมีหน้าตาประมาณนี้ โดยโปรแกรมจะแจ้งไฟล์ทั้งหมดที่มีอยู่ของ Grub (ที่เราเห็นเวลาที่ขึ้นหน้าต่างของ Grub2 นั่นก็คือพวกที่มีเครื่องหมายถูกอยู่ด้านหน้านี้แหละครับ)


     จากนั้นเราก็ทำการแก้ไขโดยเราไม่ต้องการตัวไหนเราเพียงแค่เอาเครื่องหมายออกจากหน้าตัวนั้น เมื่อได้แล้วก็กดปุ่ม Save ที่มุมบนซ้ายได้เลย



     โปรแกรมก็จะทำการจัดเก็บโดยการ Update grub สักครู่หนึ่ง



     จะสังเกตได้ว่าที่เราแก้ไขไปเมื่อสักครู่เสร็จสมบรูณ์แล้ว



     หากคนที่ต้องการปรับแต่งมากกว่านั้นก็กดที่ปุ่ม Preferences ได้เลยจะเข้าสู่หน้าต่างแบบนี้

โดยในแท็บ General จะจัดการเกี่ยวกับการบริหารการ Boot หรือที่เรียกว่า Entry ซึ่งในที่นี้เราเลือกได้ว่าเราต้องการให้เริ่มต้นการเข้าสู่ระบบปฏิบัติการใดก่อนเป็นค่าเริ่มต้น



แท็บต่อมาคือ Appearance ใช้สำหรับการปรับแต่งหน้าตาของ Grub2 โดยเราสามารถปรับแต่งได้ว่าจะใช้สีใดเป็นพื้นหลัง ฟอนต์แบบใด หรือแม้แต่การนำรูปภาพมาทำเป็นภาพพื้นหลังขณะเป็นหน้าต่าง Grub ก็ได้นะเออ



     แท็บสุดท้ายคือ Advanced สำหรับผู้บ้าพลัง และเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการปรับแต่งส่วนนี้ เพราะนี่คือส่วนของการปรับแต่งเพิ่มเติม โดยเราสามารถที่จะกำหนดค่าต่างๆอย่างละเอียดได้ และง่ายกว่าการที่ต้องพิมพ์ใน Terminal เยอะ ส่วนนี้ผมไม่ขออธิบาย เพราะผมไม่ทราบรายละเอียด ฮ่าๆๆๆ




สุดท้ายก็ขอให้สนุกกับการปรับแต่ง Grub นะครับ สวัสดี


*******************************************************************************



Ref : http://www.howtogeek.com/howto/43471/how-to-configure-the-linux-grub2-boot-menu-the-easy-way/

รูปประกอบ  :  https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKJ3DrDZsxISHemWYBSzh50BWziBnmatH09BGh9pqQVu0NuwzZ5fxD6nQYULPeolx0oJztUp-FH0FxGFnqtANLhz7ZSJdrZuWPewFSCTE4WYIboHuqUDwD3bCKylmoQGfSI0VNq2bNR-zz/ 

No comments:

Post a Comment